[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ การอ่านเพื่อจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : เกษรินทร์ ประสาร
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 434    จำนวนการดาวน์โหลด : 835 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง  รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ
รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านเพื่อจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย เกษรินทร์  ประสาร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ   โรงเรียนนาโพธิ์วิทยา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
 
บทคัดย่อ 
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80     2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาโพธิ์วิทยา  อำเภอบุณฑริก  จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 126 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาโพธิ์วิทยา  อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 32 คน  ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย  1) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ จำนวน 8 แผน  2) ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ จำนวน 8 เล่ม  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบปรนัย 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ  ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 – 0.70 และค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.27–0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34–0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีประสิทธิภาพ 84.65 /83.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35 ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด   
สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา  อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งเสริมความรู้ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์  ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<