[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT

เจ้าของผลงาน : นางราตรี ชาติดร
อังคาร ที่ 8 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 837    จำนวนการดาวน์โหลด : 158 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ผู้วิจัย ราตรี  ชาติดร ต าแหน่ง    ครู  วิทยฐานะ  ครูช านาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้  ศิลปะ  โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา  2560     บทคัดย่อ   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการ เรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระ นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ 4 MAT 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ม ีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดชอุดม อ าเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี จ านวน 8 ห้องเรียน รวม 263 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/12 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน กันทรลักษ์วิทยา  อ าเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษจ านวน 42 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย  1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จ านวน 18 แผน  2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จ านวน 18 ชุด  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบปรนัย 1 ฉบับ จ านวน 40 ข้อ  ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.40 – 0.73 และค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.21–0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อค าถามรวม 20 ข้อ ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.39– 0.91 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน (t-test Dependent)   ผลการวิจัยพบว่า  1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT              มีประสิทธิภาพ 87.08 /86.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้  2. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ      4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบ 4 MAT มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60 ระดับความพึงพอใจ              อยู่ในระดับมาก    สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT   ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และ นักเรียนมีความพึงพอใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งเสริมความรู้ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถน าไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างด ี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<