[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางสาวอลิษา นามวงษ์
พุธ ที่ 27 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 1275    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง                              รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
                                  เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง
และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2
รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา                  นางสาวอลิษา นามวงษ์
ตำแหน่ง                   ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้       สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  
ปีที่ศึกษา                            ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
 
บทคัดย่อ
 
           การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนพุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พุทธ-ประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จำนวน 44 คน 
           เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2
รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 
ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อชุดการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน  
10 แผน
                สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t – test ) 
                ผลการศึกษาพบว่า
               1. ชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.96/88.49 แสดงว่าชุดการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น   มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
              
               2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรื่อง พุทธประวัติ
ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
             3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา
ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมากที่สุด    
               สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<