[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เจ้าของผลงาน : นางจันทร์เพ็ญ ทันพรม
อังคาร ที่ 15 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 326    จำนวนการดาวน์โหลด : 173 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 12 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง                              รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
                  เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 4
                  รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   
ชื่อผู้ศึกษา                 นางจันทร์เพ็ญ  ทันพรม
ตำแหน่ง                   ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้       ภาษาไทย
ปีที่ศึกษา                            ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2558
 
บทคัดย่อ
 
               การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   
      กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558  โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม  จำนวน  30  คน 
               เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4  ตัวเลือก จำนวน  40  ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะ จำนวน  20  ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ  จำนวน  8  แผน
                สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่   ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่า  t ( t – test ) 
                ผลการศึกษาพบว่า
1.    แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4           รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86 /86.92   แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น   มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน          จับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.    นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะในระดับความพึงพอใจมากที่สุด                     
          สรุปผลการศึกษาได้ว่า  การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 รหัสวิชา ท22102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถ          ในการอ่านจับใจความสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ  มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ และสามารถนำความรู้ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ ไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
 
 
 
 
 
 
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<