[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิต

เจ้าของผลงาน : สุพัตรา ไชยโชติ
ศุกร์์ ที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2556
เข้าชม : 444    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 5 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
ผู้ศึกษาค้นคว้า สุพัตรา ไชยโชติ 
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม 
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 

บทคัดย่อ 
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคมต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และเนื้อหาที่นักเรียนผลสัมฤทธิ์ต่ำเรื่องหนึ่งคือ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น ซึ่งสาเหตุเกิดจาก 3 ด้านคือ ด้านครูผู้สอนที่จัดกิจกรรมโดยยังขาดเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมน้อย ด้านผู้เรียนที่ยังขาดความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียน และด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะหรือธรรมชาติของวิชา ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น 
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 รวม 45 คน ซึ่งได้มาโดยเทคนิคการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่ม เป็นห้องเรียน โดยเป็นห้องเรียนที่นักเรียนคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 2) ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22–0.66 และค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.29–0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29–0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.67 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) 

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 91.78 /84.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 
2) นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.11 ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 
สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ค33206 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป 


งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<