[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางสาวแจ่มจันทร์ พลบำเรอ
อังคาร ที่ 16 เดือน เมษายน พ.ศ.2556
เข้าชม : 617    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 39 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้ศึกษาค้นคว้า           แจ่มจันทร์  พลบำเรอ

ตำแหน่ง                 ครู   วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้    คณิตศาสตร์   โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม

ปีที่วิจัย                   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

               ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2554 ของนักเรียนโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ทั้งในระดับจังหวัด ระดับสังกัด และระดับประเทศ ทั้งนี้สาเหตุอาจเกิดจาก 3 ด้านคือ ด้านครูผู้สอน  ที่จัดกิจกรรมโดยยังขาดเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ผู้เรียนมีส่วนร่วมน้อย  ด้านผู้เรียน  ที่ขาด  ความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียน  และด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้  ที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะหรือธรรมชาติของวิชา ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์   ให้สูงขึ้น

               การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง  ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น  วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค31201  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75   2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่อง  ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น  วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค31201  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4  และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่อง  ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค 31201  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 – 4/3 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 138 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ซึ่งได้มาโดยเทคนิคการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 43  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี  4  ชนิด  ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน  7  แผน  2)  ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น  จำนวน 5  ชุด  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4  ตัวเลือก 1 ฉบับ  จำนวน 40  ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22–0.66 และค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.29 – 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78  และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  (Rating Scale)  5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 20  ข้อ  ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21–0.79  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89  สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย     ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples)

           ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

                   1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวน-เบื้องต้น วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา  ค31201  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.81 /78.49 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75     ที่ตั้งไว้

                   2) นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น        วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                  3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.58  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.21  ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  

               สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่อง  ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ค31201  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ  สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป

 


งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<