[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างอะตอม รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นายวรวิทย์ ศรีรักษา
อาทิตย์ ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2556
เข้าชม : 477    จำนวนการดาวน์โหลด : 942 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 11 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

 

           การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์  เรื่อง  โครงสร้างอะตอม รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา  30102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4      ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์  เรื่อง  โครงสร้างอะตอม  รายวิชาเคมีพื้นฐาน  รหัสวิชา ว30102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์  เรื่อง  โครงสร้างอะตอม  รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา 

30102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

      กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1  และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2555  โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม  จำนวน 47 คน

               เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์  เรื่อง  โครงสร้างอะตอมรายวิชาเคมีพื้นฐาน  รหัสวิชา  30102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อโดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  แบบประเมิน

ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน  20  ข้อ  และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอน  จำนวน  6  แผน    แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  (Rating   Scale)  5 ระดับ  มีข้อคำถามรวม 20  ข้อ 

            สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples)

                ผลการศึกษาพบว่า

                   1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์  เรื่อง  โครงสร้างอะตอมรายวิชาเคมีพื้นฐานรหัสวิชา 30102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.86/87.15   แสดงว่า ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น   มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

                   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์    เรื่องโครงสร้างอะตอม  รายวิชาเคมีพื้นฐาน  รหัสวิชา ว30102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                   3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์  เรื่องโครงสร้างอะตอม  รายวิชาเคมีพื้นฐานรหัสวิชา ว30102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมาก

               สรุปผลการศึกษาได้ว่า  การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องโครงสร้างอะตอม  รายวิชาเคมีพื้นฐาน  รหัสวิชา  30102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   มีความรู้  ความสามารถ  มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้น



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<