[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : ทิพวรรณ สุทธิประภา
อังคาร ที่ 17 เดือน เมษายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 421    จำนวนการดาวน์โหลด : 166 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์  เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต  รายวิชาชีววิทยา1  รหัสวิชา ว30241  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ทิพวรรณ สุทธิประภา ต าแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้  วิทยาศาสตร์  โรงเรียนเดชอุดม ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา 2560                                                                                          บทคัดย่อ   
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน วิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4   ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน เรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และการ เจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่ม ีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และ การเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4     ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดชอุดม อ าเภอเดชอุดม  จังหวัดอุบลราชธานี จ านวน 2 ห้องเรียน รวม 80 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน เดชอุดม อ าเภอเดชอุดม  จังหวัดอุบลราชธานี จ านวน 40 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็น หน่วยในการสุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย  1) แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ จ านวน 10 แผน  2) ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ จ านวน 10 ชุด  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเป็นข้อสอบปรนัย 1 ฉบับ จ านวน 50 ข้อ  ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.40 – 0.70 และค่า ความยากง่าย ตั้งแต่ 0.21–0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ  4) แบบสอบถามความพึง พอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อค าถามรวม 18 ข้อ ค่าอ านาจจ าแนก ตั้งแต่ 0.35–0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน (t-test Dependent)   ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า  1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และการ เจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   มีประสิทธิภาพ 85.61 /84.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้  2. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องการ สืบพันธุ์และการเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01  
 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน วิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4    มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36 ระดับความพึงพอใจ อยู่ใน ระดับมากที่สุด     สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องการสืบพันธุ์และ การเจริญเติบโต รายวิชาชีววิทยา1 รหัสวิชา ว30241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งเสริมความรู้ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะที่ส าคัญของผู้เรียน ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถน าไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตาม วัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<