[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การศึกษาความคงทนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้แบบ IQM

เจ้าของผลงาน : นายผจญภัย เครื่องจำปา
จันทร์ ที่ 19 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
เข้าชม : 546    จำนวนการดาวน์โหลด : 175 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 4 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
 
เรื่องที่ศึกษา
 
 
ผู้ศึกษา
ปีการศึกษา
ความคงทนในการเรียนรู้วิชาชีววิทยาและความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ที่ได้เรียนรู้จากรูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IQM
นายผจญภัย  เครื่องจำปา  ครูชำนาญการพิเศษ
2556-2557
 
บทคัดย่อ
 
              การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาชีววิทยาและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ที่มีความสามารถเรียนรู้แตกต่างกัน  คือ กลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง  และกลุ่มอ่อน ที่ได้เรียนรู้จากรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IQM
              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม  อำเภอยางชุมน้อย  จังหวัดศรีสะเกษ  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556  จำนวน  43  คน และภาคเรียน
ที่ 1  ปีการศึกษา 2557  จำนวน  40  คน   ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)   เวลาที่ใช้ในการทดลอง  30  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IQM    จำนวน  2  หน่วยการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์  ใช้แบบแผนการทดลองชนิดกลุ่มเดียวทดสอบก่อน และหลังการทดลอง  one  group  pretest – posttest  design   วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางสถิติ t-test  แบบ  dependent  samples
              ผลการวิจัยพบว่า
              1.  นักเรียนทั้งกลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน  ที่ได้เรียนรู้จากรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IQM   มีความคงทนในการเรียนรู้
              2.  นักเรียนทั้งกลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน  ที่ได้เรียนรู้จากรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IQM   มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
 
 
 
 
Phachonphai  Kkrueangchumpa.  (2013-2014).  The  Retention  in  Biology  Learning  and 
                 Analytical  Thinking  of  Mathayomsuksa V  Students  by  Using  IQM  Activities 
                 Learning  Packages  Teaching  Methods. 
 
ABSTRACT
 
                 The purpose of  this  research  was  to  study  retention  in  biology  learning  and  analytical  thinking  of  mathayomsuksa V  that  the difference of  learning ability.  by  using  IQM  activities  learning  pagkages  teaching  methods. 
                 The  sample  of  43  matthayomsuksa V  students  in  the  first  semester  of  2013  academic  year  and  40  matthayomsuksa V students in  the  first  semester  of  2014  academic  year  of  Yangchumnoipittayakom  School,  Sisaket.  The  students  were  randomly  selected  by  purposive  sampling.  The  sample  group  was  taught  through  the  instruction  using  the  IQM  activities  learning  package  teaching  methods.  The  teaching  period  was  30  hours.  The  IQM  activities  learning  packages,  biology  learning  achievement  test  and  analytical  thinking  test  were  used  as  the  instruments  in  this  research.  The  research  design  of  this  study  was  one  group  pretest – posttest.  The  t – test  dependent  samples   were  used  for  data  analysis.
                 The  results  of  the  study  indicated  that :
                 1.  The  students  whole  excellent  groups,  moderate  groups  and  poor  groups  when  was  taught  with  IQM  activities  learning  package  teaching  methods  had  learning  retention.
                 2.  The  analytical  thinking  ability  of  students  whole  excellent  groups,  moderate  groups  and  poor  groups  when  was taught  with  IQM  activities  learning  package  teaching  methods  indicated  that  the  score  students  after  using  this  instruments  was  higher  than  before  using  this  instruments  at  the  .01  level  of  significant.
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ก.ค./2565
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง โมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 โมเมนตัม 24/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาค 19/ก.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC. 13/พ.ค./2565
      พัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทเกม โดยใช้กระบวนการ ADDIE (เกมบิงโก) 25/มี.ค./2564


<